วันเสาร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

หูกระจง (Terminalia Ivorensis) 榄仁树





ชื่อวิทยาศาสตร์ : Terminalia ivorensis Chev.


ชื่อสามัญ : Terminalia Ivorensis 


ชื่อพื้นเมือง : แผ่บารมี หูกวางแคระ

ชื่อวงศ์ : Combretaceae

ลักษณะทั่วไป : เป็นไม้ที่มีทรงพุ่มสวยงามแตกกิ่งเป็นชั้น ๆ เป็นไม้ที่ชอบน้ำ ที่ตั้งชื่อว่า หูกระจงเป็นเพราะลักษณะใบคล้ายกับหูกวาง แต่ใบหูกระจงจะมีขนาดเล็กกว่าหูกวาง สำหรับดอกมีสีขาวคล้ายดอกกระถินณรงค์ เมล็ดหูกระจงจะคล้ายกับเมล็ดพุทรา

ประโยชน์ : นิยมนำมาปลูกเพื่อตกแต่งสวน หรือใช้ประดับริมถนน ตลอดจนเกาะกลางถนนเนื่องจากเป็นไม้ที่ให้ร่มเงา ทำให้บริเวณบ้านมีความร่มรื่น ช่วยบังแดดได้ดี นอกจากนี้ยังมีความเชื่อเรื่องการเสริมบารมีให้คนในบ้านมีแต่ความสุขความเจริญยิ่งขึ้นอีกด้วย

การดูแล : วางแนวอิฐฉาบปูนล้อมโคนต้น หรือปลูกให้ห่างในระยะที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้รากทำลายโครงสร้างบ้าน อีกทั้งหากหมั่นตัดแต่งกิ่งไม้บ่อย ๆ ก็จะทำให้แสงแดดส่องทะลุกิ่งก้านมายังตัวบ้านได้โดยไม่ร้อนเกินไป
การขยายพันธุ์ : ส่วนใหญ่การขยายพันธุ์หูกระจงนิยมทำโดยการเพาะเมล็ด โดยการนำเอาเมล็ดหูกระจงไปแช่น้ำ จากนั้นแกะเปลือกออก โดยการเตรียมดินใส่ไว้ในหลุม เมื่อแกะเปลือกออกเรียบร้อยแล้วให้นำเมล็ดหูกระจงฝังลงไปในดินที่เตรียมไว้ รดน้ำ ใส่ปุ๋ยตามปกติ แต่การจะเพาะเมล็ดได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของเมล็ดนั้น ๆ ส่วนใหญ่แล้วการเพาะต้นหูกระจงค่อนข้างทำได้ยาก จึงทำให้มีราคาสูง


แหล่งที่มา :  https://th.wikipedia.org/wiki/หูกระจง/
                     http://agkc.lib.ku.ac.th/plantwebsite/หูกระจง.html


ผู้จัดทำ ด.ช.ณัฐนันท์  เอื้อธนไพศาล Grade 6/1  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น