วันเสาร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

อโศกน้ำ (Asoka tree) 醒了 树



                    น้ำ


ชื่อวิทยาศาสตร์                   Saraca indica L.

ชื่อพื้นเมือง                         อโศกน้ำ โสก หรือ โสกน้ำ
ชื่อวงศ์                                Leguminosae-Caesalpinioideae

ชื่อสามัญ                            Asoke tree, Saraca, Asoka

ประโยชน์                           ใบอ่อนและดอกทำแกงส้ม ยำหรือทำผักจิ้มน้ำพริก ดอกบำรุงธาตุแก้ไอและขับเสมหะ

ลักษณะทั่วไป                   ไม้ต้นขนาดกลาง ไม่ผลัดใบ เรือนยอดรูปทรงกลมพุ่มทึบ ปลายกิ่งห้อยย้อยลู่ลง เปลือกเรียบสีน้ำตาลเข้มหรือแตกเป็นร่องตื้นตามยาวและขวางลำต้น

ใบ (Foliage) :                    ใบประกอบแบบขนนก ปลายคู่ เรียงสลับ ยาว 10-15 เซนติเมตร ใบย่อย 1-7 คู่เรียงสลับ ใบรูปรีแกมรูปไข่หรือรูปใบหอก กว้าง 2-10 เซนติเมตร ยาว 5-30เซนติเมตร ปลายใบแหลม โคนใบมน รูปลิ่มหรือรูปหัวใจ แผ่นใบหนา ใบอ่อนนิ่ม สีขาว ห้อยย้อยลง

ดอก (Flower) :                 สีส้มหรือแดง ออกเป็นช่อแบบช่อเชิงหลั่นที่ปลายกิ่ง กลีบเลี้ยงเป็นหลอด                                                เรียวยาวประมาณ1-2 เซนติเมตร บริเวณปลายเเยกเป็น 4 แฉก รูปไข่กลับแกม                                          รูปขอบขนาน ปลายมน ไม่มีกลีบดอก ดอกบานเต็มที่กว้าง 1.2-1.5 เซนติเมตร

ผล (Fruit) :                       ผลแห้งแตก เป็นฝัก ทรงแบน กว้าง 2-6 เซนติเมตร ยาว 6-30 เซนติเมตร เมื่อ                                           แก่แตกเป็น 2 ซีก เมล็ดรูปไข่ แบน มี 1-3 เมล็ด

การขยายพันธุ์:                  การตอน เป็นวิธีการที่เหมาะสมที่สุด ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ฮอร์โมน

ข้อแนะนำ:                         เนื่องจากเป็นพันธุ์ไม้ที่มีการเจริญเติบโตรวดเร็ว และใช้พื้นที่ในการปลูกมาก                                             การปลูกพันธุ์ไม้ชนิดนี้ในพื้นที่จำกัด อาจทำให้เกิดความยุ่งยากในการดูแล                                               รักษาในภายหลังได้

                                          เป็นพันธุ์ไม้ที่ต้องการความชื้นสูง การปลูกในพื้นที่มีความชื้นสูงหรือบริเวณ                                               ชายน้ำจะทำให้ได้ต้นที่มีความสมบูรณ์ สวยงามตรงตามชนิดพันธุ์ได้ง่าย

                                          ผู้ที่สนใจปลูกไม้หอมชนิดนี้แต่มีพื้นที่ปลูกน้อย ก็สามารถปลูกพันธุ์ไม้หอม                                               ชนิดนี้ได้ เนื่องจากสามารถควบคุมให้มีขนาดตามต้องการ โดยการตัดแต่ง                                               ทรงพุ่มให้อยู่ในขนาดที่ต้องการภายหลังการออกดอกทุกครั้ง

                                          จำนวนที่แนะนำให้ปลูกสำหรับผู้ที่มีพื้นที่น้อย 1 ต้นก็พอ (พื้นที่ที่เหลือเก็บ                                               เอาไว้ปลูกพันธุ์ไม้หอมชนิดอื่นบ้าง เมืองไทยมีพันธุ์ไม้หอมมากกว่า 100                                                   ชนิด)การขยายพันธุ์


เอกสารอ้างอิง:                  http://frynn.com/โสก/
                                          http://agkc.lib.ku.ac.th/plantwebsite/webpage/Trees/โสกน้ำ.htm

จัดทำโดย:                         ด.ช.ธนกร เศรษบโชติเดชา ชั้น Grade 6/2 โรงเรียนปาณยา พัฒนาการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น